น้ำอบนางลอย ภูมิปัญญาการทำน้ำหอมของไทยและคุณค่าในฐานะสินค้าทางวัฒนธรรม



น้ำอบนางลอย

ภูมิปัญญาการทำน้ำหอมของไทยและคุณค่าในฐานะสินค้าทางวัฒนธรรม




  •  ที่มา  
         จากการที่ได้ไปศึกษางานที่นิทรรศน์รัตนโกสินทร์ในเส้นทางที่ 1 ซึ่งมีห้องจัดแสดงทั้งหมด 7 ห้อง ห้องที่คณะดำเนินงานรู้สึกสนใจ คือห้องดื่มด่ำย่านชุมชนซึ่งในห้องนี้ทำให้เราได้พบกับข้อมูลของบ้านน้ำอบ ทำให้เราสนใจน้ำอบไทยว่าเหตุใดในปัจจุบันถึงยังมีคนใช้น้ำอบอยู่ ซึ่งเราจะเจาะข้อมูลและสัมภาษณ์ที่“ร้านน้ำอบนางลอย” เนื่องเป็นร้านที่เก่าแก่ที่ยังคงผลิตน้ำอบอยู่จนถึงปัจจุบัน





  

  •  วัตถุประสงค์
         1.เพื่อศึกษาประวัติความเป็นมาของน้ำอบนางลอยและความสำคัญของน้ำอบต่อสังคมวัฒนธรรมไทย และการเปลี่ยนแปลงของน้ำอบนางลอยในอดีตจนถึงปัจจุบัน
            2. เพื่อศึกษาแนวโน้มของการคงอยู่และการเปลี่ยนแปลงของน้ำอบนางลอยในอนาคต 


         



  • ผลการศึกษา สรุปประเด็นได้ ดังต่อไปนี้
      1.ศึกษาประวัติความเป็นมา
                น้ำอบนางลอย เริ่มก่อตั้งกิจการมากว่า 90 ปีแล้ว โดย คุณย่าเฮียง หรือ แม่เฮียง ซึ่งได้รับการถ่ายทอดวิธีการปรุงน้ำอบไทยมาจากเพื่อนของท่านจากในวัง และแม่เฮียงก็ได้นำสูตรดังกล่าวมาศึกษาดัดแปลงเพิ่มเติม มีการนำกลิ่นหอมของดอกไม้และสมุนไพรไทยชนิดต่างๆ มาผสมผสานกับน้ำหอมของฝรั่งที่เริ่มมีความนิยมในสมัยนั้น จนกลายมาเป็นเอกลักษณ์ของน้ำอบนางลอย คือ มีกลิ่นหอมเย็นสดชื่น และมีสีเหลืองอำพัน 


             น้ำอบไทยมีหลากหลายยี่ห้อ เช่น น้ำอบนางลอย น้ำอบไทยศรีวัฒนา น้ำอบไทยธรรมวิทย์ น้ำอบไทยแจ่มกมล เป็นต้น แต่เราสนใจที่จะศึกษาน้ำอบนางลอยเนื่องจากเป็นที่คุ้นเคย และสามารถพบเห็นได้ง่ายที่สุด ซึ่งร้านน้ำอบนางลอยได้เปิดกิจการมากว่า 90 ปี ทำให้เราอยากทราบว่าร้านน้ำอบนางลอยมีกระบวนการปรับตัวในอดีตจนปัจจุบันอย่างไร



                 2.ความสำคัญของน้ำอบต่อสังคมวัฒนธรรมไทย
                       ในอดีตน้ำอบนอกจากใช้ในพิธีกรรมทางศาสนาแล้ว ยังเป็นใช้เป็นเครื่องประทินผิวโดยประพรมร่างกาย ซึ่งการเข้ามาของน้ำหอมทำให้คนเริ่มใช้น้ำอบน้อยลง ทำให้ในปัจจุบันน้ำอบใช้ในพิธีกรรมทางศาสนาเป็นหลักเท่านั้น แต่การเข้ามาของน้ำหอมก็ไม่ได้ลดคุณค่าของน้ำอบไทย



  • มิติปัจจุบัน

          - ร้านน้ำอบนางลอยได้เพิ่มช่องทางการติดต่อสื่อสารและประชาสัมพันธ์มากขึ้น







  • แนวโน้มในอนาคต

           จากการสัมภาษณ์คุณดิษฐ์พงศ์ ธ.เชียงทอง จากร้านน้ำอบนางลอย ทำให้เราสรุปได้ว่า
          1.ร้านน้ำอบนางลอยยังคงรูปแบบของผลิตภัณฑ์ไว้ตามต้นตำรับเดิม ซึ่งการเปลี่ยนแปลงของสังคมไม่มีผลกระทบต่อร้านน้ำอบนางลอย เพราะน้ำอบมีความสำคัญต่อสังคมไทย คือ ใช้ในพิธีกรรมทางศาสนาและเทศกาลต่างๆ เช่น งานบวช เทศกาลสงกรานต์
                                   

           2.จะมีการสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ที่จะทำให้คนในปัจจุบันสามารถใช้ได้อย่างทั่วถึง ซึ่งอาจมีการเปลี่ยนรูปแบบของน้ำอบให้อยู่ในรูปแบบอื่นๆ




  • อ้างอิง

           1. น้ำอบนางลอย. (ม.ป.ป.). ค้นเมื่อ 29 เมษายน 2560, จาก   https://nangloy.com/
         2. น้ำอบไทยแจ่มกลม. (ม.ป.ป.). ค้นเมื่อ 30 เมษายน 2560, จาก https://www.facebook.com/jamkamolthaiscented
         3.น้ำอบไทยธรรมวิทย์. (ม.ป.ป.). ค้นเมื่อ 30 เมษายน 2560, จาก http://www.thummavit.com/home/?page_id=37
         4. น้ำอบไทยศรีวัฒนา. (ม.ป.ป.). ค้นเมื่อ 30 เมษายน 2560, จาก http://www.sriwattana.in.th/
         5.สัมภาษณ์(ทางโทรศัพท์) คุณดิษฐ์พงศ์ ธ.เชียงทอง วันที่ 27 เมษายน 2560
         6.ศูนย์มานุษยวิทยาสิริธร, (2550). สู่พรมแดนความรู้เรื่องวัฒนธรรมบริโภค.   กรุงเทพฯ: ศูนย์มานุษยวิทยาสิริธร.


ความคิดเห็น